My Shame is Rain

    I don’t write in Filipino. I mean I can write (alright!) but obviously I suck. I would venerate my blockmates/classmates who can write news stories in Filipino, man! Applause applause!

     

    I theorized that this tagalogdumbnesia syndrome rooted from my aspirations to be fluent and proficient in the English language back in high school. Our directress declared that to become one, we should first think in English so that we can speak in English eventually. And speaking of speaking, we tolerated this English-speaking campaign program back then for, like, forever! Given that, you have all rights to bash the following Filipino blog attempt:

     

     

    Nakakaasar nga naman kung minsan pag umuulan. Sa kaso ko, ayokong ayoko ng ulan. Takte, lalo na pag may lakad o kaya laro o kaya pag Sabado o Linggo. Noong Lunes lamang, papunta akong Vinzon’s galing Econ. Takte, sa kunti lang ng linakad ko, basang-basa ba naman ako! Talagang dumadaloy na yung tubig sa mga kamay at paa ko. Nagmumura ako sa loob-loob ko habang naglalakad hawak ang payong at patalon-talon para di matalsikan ng putik. Di ako maarte. Talaga lang na iritang-irita ako sa tubig ulan na dumadating sa masasaklap na pagkakataon. Iyong mga takot sa araw ang mga maaarte— ako gustong-gusto kong magpa-araw!

    At dasal ko lang, sana di maulan-ulan sa darating na Abril at Mayo. Nasa isip ko kasi na magtampisaw-tampisaw hindi sa tubig-baha kundi sa swimming pool. Ang saya di ba?! Haha. Kasi sa ngayon, nakatutok sa isip ko na hindi talaga ako magklaklase sa Summer. Napagod ako sa limang semestre na nagdaan— dire-diretso. Hmmm. Ayoko rin mapagastos sa kakapasok araw-araw para sa dalawang klase lang diba?

    Kahapon naman, sinamahan ako ng ilang mga kaklase sa Periyodismo 102 para maka-panayam ang ilang mga kongresista. Bawat isa sa amin ay may kakausaping kongresista para lang sa isang sulatin: Astig di ba? Aking nakapanayam ng limang minuto si Iggy Arroyo ng Negros Occidental. Mukha naman siyang mabait kahit sinabihan na ‘ko ng mga tauhan doon na madalang magpaunlak si Arroyo ng interbyu. Yahoo! Sa apat na beses kong pabalik-balik sa Batasan, masasabi kong mababait ang mga tauhan doon. Yahoo ulit!

    Tama na ito. Hanggang sa susunod! Magsusulat ulit ako ng (halos) diretsong Tagalog pero di ko pa alam kung kailan iyon. Hehe.

    Bigyan mo naman ako ng grado oh: ( + / – )

    A        Magaling Barry! Magaling!

    B        Ayos lang, walang sablay.

    C        Paki-kwento ulit nang mas malinaw.

    E         Ingles nalang ulit, okay!

    F         Tang-ina mo (iyon lang ☻).

    About barrycyrus

    Hi, I'm Barry Viloria, 21 and not a blogger. I occasionally bitch about what's hot, what's not, what's life-threatening and what's Blake Lively wearing but I refuse to be called a "blogger." That's it.

    Posted on March 6, 2008, in Hate Letters, Webisodes and tagged , , , , , , , , . Bookmark the permalink. 14 Comments.

    1. B. Blame globalization.

      I like the rain. Well yeah, nakakaasar minsan ang ulan pero minsan kasi gustong-gusto kong maulit yung paliligo sa ulan. Last sem, nabwisit ako nung una dahil basang-basa ako kahit may payong, ang lakas kasi ng hangin, tapos bigla na lang akong napatawa. Ewan ko ba kung bakit, natawa ako sa sobrang tuwa–yung parang saya na nararamdaman ng bata pag nagtatampisaw sa tubig. Bakit pa nga ba ko mag-aalala e basa naman na ko? Umuwi ako nang tumatawa at nakangiti at astang bata.

    2. B.

      pero madalas ka pa ring mag-code switch (tulad na lang ng ginagawa ko ngayon). hehe. for more.😀

    3. i’m waiting for an F answer hahha

    4. F.

      happy??

    5. siyempre, isang malaking joke un!haha..

      B.

      okay naman siya barry though mas magaling ka tlga sa English.:P

    6. bat walang letter D?😛

      I’d get an E.🙂 Haha, English na lang.

      -utakgago

    7. i mean, i’d GIVE YOU an E.

      okay, so I suck in terms of english-ing. lol

    8. to anne: thanks!
      to utakgago: where have you been?! bring back your site, dude! walang D kasi ateneo style yan, wala silang D eh.

    9. Takte, sa kunti lang ng linakad ko..
      nilakad barry.
      you suck.
      F.=p

    10. but.. i don’t say dos three words. haha. pa-demure.=p lulu mu n lng.=p

    11. ronin: hmmmm.

      ela: yeah, i know i suck. finally someone gave me an F! yey🙂 LOL

    12. C – ang weird. parang malalim ung tagalog tapos may nakasingit na ‘takte’ saka ‘astig’. go for taglish. wee!

    13. oo nga🙂 okay, generally, i suck. Lol

    Leave a Reply

